Monday, May 23, 2016

Chọn gà đông tảo giống tốt giúp bà con

Có phải ai cũng biết cách chọn giống gà đông tảo?


Chọn gà đông tảo trống giống tốt là điều rất quan trọng chính là điểm mấu chốt ảnh hưởng trực tiếp hiệu quả trong chăn nuôi của bà con. Kinh nghiệm truyền lại trước đây, khi đàn gà đông tảo trong nhà có con trống hay mái tốt nên được giữ lại để làm giống chứ không bán hay đem làm thịt bao giờ..

Chính vì vậy mà bài viết hôm nay tôi sẽ đưa cho bà con cách chọn ga dong tao trống tốt, và cách chọn gà đông tảo mái tốt để làm giống thì sẽ được chia sẻ ở bài viết sau.

Dưới đây sẽ là một số yếu tố cần lưu ý mà nhất định bà con cần phải biết :

Đầu tiên khi chú gà trống được chọn làm gà giống bắt buộc phải là gà đông tảo thuần chủng, không được chọn ga dong tao lai.

Tại sao phải là gà thuần chủng?!

 

Lý do duy nhất đó là với mục đích duy nhất là để duy trì giống thuần chủng. Nếu chọn gà trống lai để làm giống thì những con gà đông tảo con sinh ra sẽ  gà lai không thuần; lúc này gen của gà nhỏ đã được thay đổi. Và cứ thế, qua nhiều đời, bà con phối gà lai với gà lai hay gà lai với gà thuần. Điều đó là mất đi gen thuần của gà đông tảo.

Tiếp theo, chú gà trống chọn làm giống nhất định không được trùng huyết với gà đông tảo mái.
Trùng huyết nghĩa là sao? Nghĩa là gà trống và gà mái có cùng dòng máu. Gà cũng như ở người, cũng có huyết thống có dòng màu và có điều cấm kị.
cho nên khi chọn gà trống đông tảo làm giống phải lựa thật kỹ, tuyệt đối không được chọn ga dong tao cùng huyết, để tránh trường hợp sinh ra trứng nở những chú gà con ốm yếu

Tiếp theo, gà trống lấy làm giống phải khỏe mạnh, không ốm yếu, không quá gầy hoặc ốm quá. Nói chung là gà đông tảo trống được chọn phải có sức khỏe tốt; mào đỏ tươi; chân to nhưng không thâm và lông bóng đẹp và dầy.

Điều cuối cùng “ Cha to xương thì con lớn vóc” đây là câu nói mà các cụ đã đúc kết trước đây và nó được áp dụng để chọn giống cho cả những giống gà khác nhau. Ý nghĩa của câu nói này muốn khi bà con mong muốn gà con lớn lên to lớn khỏe mạnh thì phải lựa gà đông tảo cha to lớn khỏe mạnh, dáng vóc lớn và chân càng to càng tốt.

Trên đây là bốn bước đơn giản, nhưng đặc biệt quan trọng mà bà con cần biết để chọn ra những gà đông tảo trống làm giống tốt nhất. Và cuối cùng, chúc bà con sớm có một đàn gà khỏe mạnh.

No comments:

Post a Comment